Trong ngành công nghiệp tại Việt Nam dòng biến tần INVT được sử dụng rất nhiều, dòng biến tần này là một thương hiệu đến từ China. Trong quá trình sử dụng đôi khi bạn sẽ gặp phải các lỗi của biến tần invt không mong muốn nhưng không biết cách khắc phục như thế nào. Bài viết này VPIC sẽ nêu ra một số lỗi và cách khắc phục giúp bạn.
1.Danh sách các lỗi của biến tần INVT trong bài viết này áp dụng cho dòng nào?
Các lỗi được nêu trong bài viết này sẽ áp dụng trên những dòng biến tàn như CHF100A, GD20, GD10, CHV110, CHV160A, CHV, CHE, GD200A, GD20, GD10, GD35, GD300.
Hầu hết những dòng biến tần này đều được ưa chuộng sử dụng tại Việt Nam trong các ngành công nghiệp. Trong quá trình vận hành biến tần đôi lúc sẽ gặp phải những lỗi không mong muốn, phía bên dưới đây là danh sách một số lỗi và cách khắc phục.
2.Danh sách các lỗi của biến tần INVT và cách khắc phục
2.1.OUT1 Lỗi IGBT Pha U – OUT2 Lỗi IGBT Pha V – OUT3 Lỗi IGBT Pha W
A.Nguyên Nhân
Nguyên nhân đầu tiên có thể là do thời gian tăng hoặc thời gian giảm tốc quá ngắn.
Nguyên nhân thứ 2 là có thể do khối IGBT bị lỗi, lỗi do bị nhiễu hoặc do nối tiếp đất bị sai.
B.Cách khắc phục
Cách khắc phục lỗi này là bạn thử tăng thời gian tăng hoặc giảm tốc và kiểm tra lại xem thiết bị ngoại vi và thiết bị chống nhiễu có hoạt động bình thường hay không.
Nếu mọi thứ vẫn không khắc phục được thì cách cuối cùng là phải liên hệ với nhà cung cấp để xử lý mà thôi.
2.2.OC1 Lỗi quá dòng khi tăng tốc – OC2 lỗi quá dòng khi giảm tốc – OC3 lỗi quá dòng khi đang chạy tốc độ hằng số
A.Nguyên Nhân
Nguyên nhân xảy ra tình trạng lỗi này thường là do ngõ ra của biến tần ngắn mạch hoặc chạm đất.
Và nguyên nhân không thể không nhắc đến đó là tải quá lớn hoặc là thời gian tăng giảm tốc quá ngắn.
Cũng không thể ngoại trừ trường hợp do đặc tuyến V/F không phù hợp và tải bị đột ngột thay đổi.
B.Cách khắc phục
Cách khắc phục cho những lỗi này là đầu tiên bạn cần kiếm tra motor, kiếm tra lớp cách ly, bạc đạn và dây cáp điện.
Bạn thử tăng thời gian tăng hoặc giảm tốc hoặc là chọn biến tần có công suất lớn hơn. Điều chỉnh lại đặc tuyến V/F cho phù hợp sau đó kiểm tra lại tải.
2.3.OV1 Lỗi quá áp khi tăng tốc – OV2 Lỗi quá áp khi giảm tốc – OV3 Lỗi quá áp khi đang chạy tốc độ hằng số
A.Nguyên nhân
Nguyên nhân là do thời gian giảm tốc quá ngắn và năng lượng của mô tơ trả về là quá lớn, điện áp nguồn cấp có thể đang quá cao, mô tơ bị chạm vỏ.
B.Cách khắc phục
Để khắc phục những lỗi này thì bạn cần phải tăng thời gian giảm tốc và nối điện trở thắng, giảm điện áp nguồn cấp xuống trong phạm vi phù hợp làm việc. Sau đó kiểm tra lại motor và dây cáp điện xem có bị tình trạng lỗi hay không.
2.4.UV Lỗi điện áp DC Bus quá thấp
A.Nguyên nhân
Nguyên nhân thường gây ra lỗi này là do mất pha nguồn điện cấp, mất nguồn cấp thoáng qua, trạm nối dây của nguồn cấp đã bị hỏng hoặc điện áp nguồn cấp đang dao động quá lớn.
B.Cách khắc phục
Để khắc phục tình trạng này thì bạn cần kiểm tra lại điện áp nguồn cấp và kiểm tra lại trạm nối dây cấp nguồn.
2.5.OL1 Lỗi quá tải mô tơ
A.Nguyên nhân
Nguyên nhân của lỗi này là do mô tơ kéo tải nặng ở tốc độ thấp trong một thời gian dài, đặc tuyến V/F có thể không đúng, ngưỡng bảo vệ mô tơ không phù hợp, tải bị đột ngột thay đổi.
B.Cách khắc phục
Bạn có thể khắc phục tình trạng lỗi này bằng cách chọn loại mô tơ thay đổi tần số, điều chỉnh V/F, kiểm tra lại và điều chỉnh PB.03 sau đó kiểm tra tải.
2.6.OL2 Lỗi quá tải biến tần
A.Nguyên nhân
Nguyên nhân lỗi quá tải biến tần thường là do tải quá lớn hoặc thời gian tăng giảm tốc quá ngắn, đặc tuyến V/F có thể không phù hợp, công suất của biến tần thì quá nhỏ.
B.Cách khắc phục
Để khắc phục lỗi quá tải biến tần thì bạn thử tăng thời gian tăng giảm tốc hoặc chọn loại biến tần có công suất cao hơn, điều chỉnh lại đặc tuyến V/F sao cho phù hợp.
2.7.OL3 Lỗi quá tải moment
A.Nguyên nhân
Nguyên nhân gây ra lỗi quá tải moment là do tăng tốc quá nhanh hoặc khởi động lại khi mô tơ đang chạy, điện áp DC Bus thấp hoặc tải quá lớn.
B.Cách khắc phục
Để khắc phục lỗi này thì bạn cần tăng thời gian tăng tốc, tránh việc khởi động lại ngay sau khi sử dụng, cần kiểm tra lại điện áp của DC Bus. Hoặc sử dụng biến tần có công suất định mức lớn hơn, cuối cùng là cần kiểm tra đặt chính xác giá trị PB.11.
2.8.SPI Lỗi pha ngõ vào
A.Nguyên nhân
Nguyên nhân có thể là do mất pha của nguồn cấp, mất nguồn cấp thoáng qua, trạm nối dây của nguồn cấp có thể đã bị hỏng, điện áp nguồn cấp dao động quá lớn hoặc các pha bị mất cân bằng.
B.Cách khắc phục
Cách khắc phục đơn giản nhất trong trường hợp lỗi này là cần kiểm tra các dây cấp nguồn và kiểm tra lại việc lắp đặt.
2.9.SPO Lỗi ngõ ra
A.Nguyên nhân
Nguyên nhân lỗi là do có một dây ngõ ra đã bị đứt hoặc có một dây trong cuộn mô tơ đã bị đứt hoặc cũng có thể là do trạm nối dây ngõ ra đã bị lỏng.
B.Cách khắc phục
Để khắc phục tình trạng này thì bạn cần kiểm tra lại hệ thống đấu nối.
2.10.EF Lỗi mạch ngoài
A.Nguyên nhân
Trường hợp này thường nguyên nhân gây lỗi là do ngõ vào lỗi mạch ngoài có sự tác động.
B.Cách khắc phục
Khắc phục bằng cách kiểm tra lại thiết bị ngoại vi.
2.11.OH1 Lỗi quá nhiệt bộ chỉnh lưu – OH2 Lỗi quá nhiệt khối IGBT
A.Nguyên nhân
Nguyên nhân bao gồm: Nhiệt độ xuang quanh đó có thể đang cao hơn, thiết bị đang ở gần nguồn phát ra nhiệt, quạt làm mát không hoạt động, thông gió bị tắc, tần số sóng mang cao.
B.Cách khắc phục
Khắc phục bằng những cách như sau: lắp bộ giải tản nhiệt, di chuyển vị trí khác để tránh xa nguồn nhiệt, thay quạt làm mát khác, vệ sinh sạch lại thông gió, cài đặt giảm tần số sóng mang.
2.12.CE Lỗi truyền thông
A.Nguyên nhân
Những nguyên nhân gây ra lỗi truyền thông bao gồm: tốc độ Baud có thể không thích hợp, tình trạng nhận dữ liệu bị sai, giao tiếp bị ngắt trong một khoảng thời gian dài.
B.Cách khắc phục
Khắc phục tình trạng lỗi này bằng cách đặt tốc độ Baud sao cho phù hợp, cần kiểm tra lại thiết bị truyền thông & tín hiệu.
2.13.ITE Lỗi mạch dò dòng điện
A.Nguyên nhân
Những nguyên nhân gây ra lỗi như: đầu nối của dây cáp liên kết board điều khiển bị hở mạch, cảm biến hali có thể đã bị lỗi, mạch khuếch đại dòng bị lỗi.
B.Cách khắc phục
Lúc này bạn cần kiểm tra lại dây nối, nếu không khắc phục được thì cần phải liên hệ với nhà cung cấp để xử lý.
2.14.TE Lỗi autotuning
A.Nguyên nhân
Có 2 nguyên nhân chính gây ra lỗi này đó là đặt thông số định mức động cơ không phù hợp hoạc bị quá thời gian autotuning.
B.Cách khắc phục
Khắc phục lại bằng cách cần cài đặt lại thông số mô tơ đúng với nhãn mô tơ và kiểm tra lại dây đấu mô tơ.
2.15.EEP Lỗi EEPROM
A.Nguyên nhân
Tình trạng bị lỗi EEP này là do bị lỗi Read/Write (đọc/ghi) các thông số điều khiển gây ra.
B.Cách khắc phục
Khắc phục bằng cách ấn vào nút Stop/Reset để thực hiện thao tác Reset lại, nếu như tình trạng lỗi vẫn không khắc phục được thì bạn cần phải liên hệ với nhà cung cấp để xử lý.
2.16.PIDE Lỗi hồi tiếp PID
A.Nguyên nhân
2 nguyên nhân gây ra lỗi này là do nguồn hồi tiếp PID bị hở mạch và mất tín hiệu nối tiếp PID.
B.Cách khắc phục
Bạn cần kiểm tra lại dây tín hiệu hồi tiếp và nguồn hồi tiếp của PID.
2.17.BCE Lỗi bộ thắng
A.Nguyên nhân
Nếu mạch thắng bị lỗi hoặc hỏng điện trở hoặc là giá trị điện trở thắng quá thấp thì sẽ gây ra tình trạng lỗi BCE.
B.Cách khắc phục
Để khắc phục tình trạng lỗi này thì bạn cần phải kiểm tra lại bộ thắng và thay điện trở khác hoặc tăng giá trị điện trở thắng.