Biến tần không có điện áp ra – Nguyên nhân và cách khắc phục

VPIC có nhận được một số thắc mắc về tình trạng biến tần không có điện áp ra của các bạn gửi về. Hôm nay, chúng tôi sẽ giải thích rõ về nguyên nhân và hướng dẫn các bạn cách khắc phục.

biến tần không có điện áp ra

1 – Nguyên nhân biến tần không có điện áp ra

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng biến tần không có điện áp ra, dưới đây là một số nguyên nhân thường hay xảy ra nhất:

+ Nguyên nhân đầu tiên bạn có thể nghĩ đến là do IGBT ngõ ra bị hư. Điều này làm cho biến tần không thể có điện áp cho motor. Hoặc nếu IGBT ngõ ra không bị hư nhưng lại bị hư board kích cũng làm cho biến tần bị lỗi này.

+ Nguyên nhân thứ hai cũng có liên quan đến IGBT đó chính là dây dẫn tới IGBT ra cầu dây bị đứt hoặc khi vệ sinh sửa chữa biến tần quên gắn vào cũng làm cho biến tần không có điện áp ra.

+ Nguyên nhân thứ ba là do việc cài đặt thông số chưa đúng nên làm cho việc thiết lập lệnh chạy chưa có hoặc chưa có tần số để tham chiếu.

+ Nguyên nhân thứ 4 cũng là nguyên nhân hay gặp phải là do việc lắp đặt, thợ đấu dây bị sai ngõ ra. Đối với trường hợp này thì khi đấu dây cần phải xem xét kỹ vì nếu đấu nhầm dây có thể gây ra cháy nổ motor và biến tần.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng, ngõ ra điện áp của biến tần là một dạng sóng đặc biệt không giống như điện sử dụng trong gia đình. Vì thế nếu bạn sử dụng loại đồng hồ đo rẻ tiền thì không thể đo được điện áp.

2 – Hướng dẫn khắc phục tình trạng biến tần không có điện áp ra

Dưới đây là các bước tuần tự xử lý:

+ Bước 1: Cần kiểm tra kỹ lại 1 lần nữa tình trạng điện áp ngõ có ra hay không bằng cách sử dụng đồng hồ đo vôn thang AC loại tốt nhất. Các bạn lần lượt cắm thử vào 3 cặp UV, UW, VW để coi có điện áp ra không. Nên sử dụng VOM đồng hồ đo điện dạng điện tử hiện số để đo điện áp ngõ ra của biến tần và khi đó cũng nên bật sang thang đo AC thì mới đo đúng chính xác.

+ Bước 2: Cần xem đèn báo RUN trên màn hình của biến tần có sáng lên hay không, tiếp đến xem công tắc, nút khởi động đã được kích hoạt chưa. Sau đó kiểm tra tới núm xoay biến trở chiết áp để coi có tần số tham chiếu hay không. Nếu tới đây mọi thứ đều ổn mà biến tần không có điện áp ra thì các bạn lại tiến hành so các thông số cài đặt trên biến tần với tài liệu manual của nhà sản xuất như các lệnh chạy, tần số tham chiếu đã khớp với nhau hay chưa. Nếu chúng chưa khớp với nhau thì tiến hành reset lại chế độ mặc định và tiến hành cài đặt lại từ đầu.

+ Nếu đã thực hiện hết 2 bước trên mà lỗi biến tần vẫn chưa được khắc phục thì bạn tắt nguồn biến tần và tiến hành đo nguội IGBT thử coi IGBT có vấn đề hay không.

+ Cuối cùng là tháo biến tần ra để kiểm tra dây dẫn và các đầu cắm từ mạch điều khiển qua mạch công suất có bị lỏng dây không.

Nếu sau khi đã thực hiện hết các bước kiểm tra trên mà bạn vẫn chưa khắc phục được sự cố không có điện áp ra. Bạn hãy liên hệ với VPIC để được hỗ trợ khắc phục và sửa chữa nếu có hư hỏng gì.

Ngoài cung cấp các thiết bị điện tự động hóa, thiết bị nâng hạ, các thiết bị phục vụ cho lĩnh vực công nghiệp thì VPIC còn có dịch vụ sửa chữa và phục hồi thiết bị hư hỏng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *